CHIẾC VÉ PHÙ THUỶ – JR PASS

Nguồn ảnh: Jesus (Flicks)

JR Pass là gì?

JR Pass là chữ viết tắt của từ Japan Railway Pass.
Sở dĩ mình gọi JR Pass là chiếc vé phù thuỷ, vì khi bạn sở hữu chiếc vé này, bạn có thể đi đến bất kỳ đâu trên đất Nhật, bằng bất cứ phương tiện công cộng nào có ký hiệu JR với giá tổng các chuyến đi rẻ hơn rất nhiều so với bạn mua vé lẻ cho từng đoạn đường.

Bạn lưu ý, ở Nhật có nhiều tuyến tàu của các hãng khác nhau như JR, Metro, Keikyu, Monorail…và vé của bạn chỉ sử dụng được cho JR line thôi bạn nhé!

Làm thế nào để có thể sở hữu JR Pass?

Bạn chỉ có thể mua được JR Pass với 2 điều kiện:
– Visa của bạn là visa du lịch.
– Mua thẻ Exchange Order trước khi bạn đến Nhật.

Ở Việt Nam, bạn có thể đặt mua Exchange Order tại công ty du lịch Sông Hàn (đại lý của công H.I.S tại Việt Nam)
Đây là trang web của công ty để bạn có thể đặt mua trực tuyến hoặc gọi điện thoại để đặt mua tại công ty.
Ngoài JR Pass bạn có thể mua một số loại vé bao nguyên tuyến cho các hành trình thuộc các vùng đặc biệt khác như Central Pass, Hokkaido Pass, Shikoku Pass, West Rail Pass với giá rẻ hơn JR Pass.

Lưu ý: Tại sao mình gọi là Exchange Order? Bởi vì tấm vé bạn mua tại công ty du lịch ở Việt Nam chưa được gọi là JR Pass. Bạn chưa thể sử dụng Exchange Order để lên tàu.
Khi bạn đến Nhật, bạn phải cầm Exchange Order với visa có ghi "Temporary Visitor" đến quầy thông tin tại các cửa soát vé của JR, điền form thông tin của bạn và yêu cầu nhân viên JR đổi Exchange Order thành JR Pass. Nhân viên sẽ đóng dấu mộc ngày bắt đầu sử dụng lên JR Pass của bạn để tính ngày hết hạn sử dụng thẻ.

Sử dụng JR Pass như thế nào để hiệu quả nhất?

– Tuỳ vào số ngày lưu trú ở Nhật mà chọn thời hạn tương ứng của vé.
JR Pass có 3 loại vé dành cho Khách du lịch 7 ngày, 14 ngày, 21 ngày. Với bảng giá vào thời điểm mình viết, như hình bên dưới:

             BẢNG GIÁ CHI TIẾT JAPAN RAIL PASS
anh-chup-man-hinh-2016-10-19-luc-12-43-32

Ordinary Car: là giá vé cho các chổ ngồi thông thường khi bạn lên tàu điện. Nếu bạn lên tàu vào giờ cao điểm, không có chổ ngồi thì bạn phải đứng. Vào những giờ cao điểm, có thể bạn sẽ phải đứng suốt hành trình. Nhưng việc phải đứng vẫn chưa đáng sợ bằng lúc bạn bị ép đến không dám thở mạnh, hoặc mặt của bạn có thể bị ép đến nổi phải ịn lên cửa tàu (cười). Thật!

(c)quashlo
(c)quashlo

Green Car: là giá vé cho chổ ngồi VIP. Một số tàu điện có hành trình dài được thiết kế thêm khoang ghế VIP (như Tokaido Line, Ueno Shinjuku Line v.v..), trong khoang này, các ghế đều có đánh số, và chỉ hành khách đã có trả thêm tiền để mua vé Green Car thì mới được ngồi. Vì thế, cho dù tàu có đông đến mức ngộp thở thì bạn vẫn có một chổ ngồi thoải mái suốt hành trình.

– Giả sử bạn đi 10 ngày nhưng vé của bạn chỉ 7 ngày thì bạn nên tính toán trước hành trình của mình và chỉ đóng dấu vào ngày bạn bắt đầu sử dụng tàu JR.

– Chỉ với đoạn đường khứ hồi giữa Tokyo và Osaka bằng Shinkansen, giá vé hiện tại đã là 260USD. Nếu bạn đi thêm Hakkone, Nikko, rồi Kobe v.v..nữa thì bạn đã tốn cả bộn tiền nếu bạn không mua vé JR Pass chỉ với 270USD cho tổng tất cả hành trình.
Nhưng giả sử, bạn chỉ đi loanh quanh Tokyo, ví dụ như Shinjuku, Tokyo, Shibuya, Harajuku…thì các ga này hoặc nằm trên tuyến Yamanote Line, giá chỉ tầm 2-3 USD từ ga này sang ga khác, hoặc bạn phải đi bằng Metro (Asakusa, Odaiba, Ginza..) thì lại không thể sử dụng JR Pass. Trong trường hợp này nếu bạn mua JR Pass thì phí vì không sử dụng hết.

Để các bạn dễ hiểu, mình có viết sẵn một lịch trình 7 ngày tại Tokyo và Kawaguchiko dành cho các bạn đam mê trượt tuyết, với hành trình này thì các bạn không nên mua JR Pass!

7 ngày khám phá thế giới Tuyết với 15 triệu đồng

 

About trang 64 Articles
Tôi là Trang. Tôi yêu đời (cười). Nếu bạn cần tìm một bài viết để thấy cuộc sống nhẹ nhàng, có thêm hi vọng, thêm trải nghiệm thì vào trang của tôi nhé! Tôi chờ các bạn!

1 Comment

3 Trackbacks / Pingbacks

  1. LÀM SAO ĐỂ KHÔNG BỊ LẠC ĐƯỜNG KHI DU LỊCH NHẬT BẢN? |
  2. 7 NGÀY KHÁM PHÁ THẾ GIỚI TUYẾT TẠI NHẬT BẢN
  3. LƯU Ý KHI XIN VISA ĐI NHẬT DU LỊCH TỰ TÚC

Leave a Reply

Your email address will not be published.