CÁCH HƯỚNG DẪN KHI CÓ KHÁCH HÀNG ĐẾN CÔNG TY

来客の案内

Hồi mình còn làm trong công ty Xuất Nhập Khẩu, mình có nhiệm vụ training cho các em mới vào.
Có một lần công ty mình đón một đoàn khách Nhật vào tham quan, các em ấy đi theo mình để học cách tiếp khách.
Sau khi đoàn khách về, có một em nói với mình: Chị "ga-lăng" quá, em thấy chị cứ đi theo mở cửa, đóng cửa, giữ thang máy cho khách. Chị là nữ, mấy chuyện đó sao không để mấy ông khách nam làm?(em cười rất chi là vô tư)
Ôi, mình nghe xong, hơi bất ngờ, vì cách nghĩ tưởng là đúng nhưng không hề đúng của em ấy.
Và chợt phát hiện ra rằng ngay cả trong việc hướng dẫn đi lại trong công ty khi có khách đến, có thể đối với ai đã từng làm việc với người Nhật, những việc tưởng chắc như "chuyện không nói ra thì ai cũng biết", nhưng thật ra cũng có trường hợp ngoại lệ, không phải ai cũng hiểu và làm đúng.
Các bạn cùng tham khảo nội dung bên dưới để biết cách hướng dẫn khi có khách đến tham quan công ty nhé!

Cách Hướng Dẫn Khi Có Khách Đến Công Ty

Khi có khách đến công ty, các bạn nên tạm quên khái niệm "Lady First" đi nhé!
Cho dù bạn là nữ, và cả đoàn khách toàn là các anh nam bệ vệ (cười) và cho dù bạn đi tiếp đón khách cùng với sếp của bạn là nam đi chăng nữa, thì bạn cũng nên giữ đúng trình tự đi lại và hướng dẫn khách như hình minh hoạ bên dưới.

Trước Khi Bắt Đầu Hướng Dẫn Khách

Trước khi hướng dẫn khách đi tham quan công ty, hoặc vào phòng họp v.v…bạn cần chào và thông báo với Khách Hàng, bạn sẽ dẫn khách đi đâu.
Mình ví dụ, nếu bạn muốn dẫn khách đến phòng tiếp khách ở tầng 2, bạn sẽ nói tiếng Nhật là:
"お待たせいたしました。2階の応接室へご案内いたします。どうぞこちらへ。"
Omataseitashimashita. Nikai no ousetsushitsu e goannaiitashimasu. Douzo kochira e.

 (Xin lỗi đã để quý vị đợi lâu. Cho phép tôi được dẫn quý vị lên phòng tiếp khách ở lầu 2. Xin mời quý vị đi lối này.)

Hướng Dẫn Khách Hàng Vào Phòng

anh-chup-man-hinh-2016-11-30-luc-20-25-00

Trước nhất, cho dù bạn là nhân viên công ty, dù bạn biết trong phòng không có ai, nhưng bạn vẫn phải gõ cửa phòng, nhẹ nhàng. 
Nếu cửa mở vào trong, bạn vào hẵn bên trong, giữ cửa, đợi khách vào hết rồi mới rời vị trí, đóng cửa.
Nếu cửa mở ra ngoài, bạn đứng bên ngoài giữ cửa, đợi khách vào hết rồi mới đi vào sau cùng và đóng cửa.

Hướng Dẫn Khách Đi Cầu Thang

anh-chup-man-hinh-2016-11-30-luc-12-42-31

Khi Khách Hàng đến họp ở các công ty Việt Nam, mình thấy các bạn tiếp tân khi hướng dẫn Khách Hàng lên cầu thang, các bạn rất nhanh nhẹn…các bạn thường đi lên trước, vừa đi vừa quay đầu lại nói chuyện với Khách Hàng (cười), phong thái này nhìn rất buồn cười. Các bạn nên tránh nha!

Trong trường hợp đi lên, bạn đợi Khách Hàng lên hết rồi mới bước lên cầu thang sau cùng.
Trong trường hợp đi xuống, bạn đi xuống trước Khách Hàng, và đứng chờ ở chân cầu thang.

Tuy nhiên có trường hợp ngoại lệ, nếu bạn là nam, và khách hàng là nữ đang mặc váy, khi lên hoặc xuống cầu thang, bạn cũng đều đi trước nhé!

Hướng Dẫn Khách Hàng Khi Vào Thang Máy

anh-chup-man-hinh-2016-11-30-luc-10-03-45

Khi có sử dụng thang máy, bạn vào trước, giữ cửa, đợi Khách Hàng vào trong thang máy hết, và chọn tầng.
Khi ra thang máy, bạn giữ cửa, đợi Khách Hàng bước ra khỏi thang máy hết và bạn ra sau cùng.

Hướng Dẫn Khách Hàng Khi Ở Sảnh

anh-chup-man-hinh-2016-11-30-luc-10-03-44

Khi hướng dẫn Khách Hàng ở sảnh lớn, các bạn đi trước Khách khoảng 2, 3 bước, hướng chéo góc để có thể quay nghiêng nói chuyện với Khách.
Ở những nơi cẩn phải rẽ, hoặc lên/xuống cầu thang, bạn đứng lại chờ khách.

Sau Khi Hướng Dẫn Khách Vào Phòng Họp

Trong trường hợp bạn đã hướng dẫn khách ngồi vào phòng họp, và người Khách Hàng cần gặp vẫn chưa có ở trong phòng, bạn nên nói với Khách Hàng câu tiếng Nhật ví dụ như sau:
"鈴木はすぐまいりますので、しばらくお待ちください。"
Suzuki san wa sugumairimasunode, shibaraku omachikudasai.

(Anh Suzuki sẽ đến ngay, quý vị vui lòng đợi một chút nhé!)

About trang 64 Articles
Tôi là Trang. Tôi yêu đời (cười). Nếu bạn cần tìm một bài viết để thấy cuộc sống nhẹ nhàng, có thêm hi vọng, thêm trải nghiệm thì vào trang của tôi nhé! Tôi chờ các bạn!

3 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published.