GIAO TIẾP HIỆU QUẢ TRONG 1 PHÚT

会話のマナー

Hồi lâu rồi mình có đọc một đoản văn nói về giá trị của thời gian.
Đại khái là:
Muốn biết giá trị thật sự của 1 năm, hãy hỏi 1 học sinh thi rớt Đại học. 
Muốn biết giá trị thật sự của 1 tháng, hãy hỏi người mẹ đã sanh con non. 
Muốn biết giá trị thật sự của 1 tuần, hãy hỏi biên tập viên của 1 tạp chí ra hàng tuần. 
Muốn biết giá trị thật sự của 1 giờ, hãy hỏi những người đang yêu chờ đợi để được gặp nhau. 
Muốn biết giá trị thật sự của 1 phút, hãy hỏi người vừa lỡ chuyến tàu.
Muốn biết giá trị thật sự của 1 giây, hãy hỏi người vừa thoát khỏi 1 tai nạn hiểm nghèo.

Theo mình, nếu bạn nào đã từng sống và làm việc tại Nhật, chắc các bạn cũng chẳng có thời gian để hỏi nhiều như thế đâu (cười).
Ở Tokyo, cứ mỗi sáng sớm, chỉ cần bước ra khỏi cửa, đến ga để đi làm là mình đã cảm nhận được guồng quay chóng mặt của thời gian.
Vì thế nếu bạn đọc tựa bài viết "Giao Tiếp Hiệu Quả Trong 1 Phút", thì bạn cũng đừng quá ngạc nhiên.
Đối với các "Salary man" ở Nhật, 1 phút trễ tàu cũng làm họ toát mồ hôi hột rồi đó. Thời gian, thậm chí khoảng cách cũng được họ cân đo đong đếm bằng đơn vị phút.
Và trong giao tiếp kinh doanh, quan hệ xã giao, quảng cáo hoặc ngay cả trong việc dạy bảo con, lời nói của bạn chỉ có thể gây ấn tượng trong 1 phút đầu tiên. 
Vậy, trong vòng 1 phút, để có thể làm người nghe cảm thấy nội dung câu chuyện của bạn đáng để nghe, bạn phải nói như thế nào?

1 Phút Báo Cáo 

Một trong những nỗi sợ khi mình thông dịch là phải dịch những câu trình bày, giải thích quá dài dòng, vòng vo, không trọng tâm và không hồi kết.
Và để nội dung câu chuyện được tóm gọn hơn, lúc nào mình cũng yêu cầu cho mình các câu trả lời: Hoặc Yes-No, hoặc câu trả lời phải có nội dung trong tiêu chí 5W3H: When, What, Where, Who, Why, How To, How Much, How Many.

anh-chup-man-hinh-2016-12-01-luc-13-44-53

1 Phút Thuyết Trình

Khi thuyết trình, bạn có thể bị vướng vào vòng xoáy "nói quá nhiều" những thứ không cần thiết. Thật ra, đối với những người chức vị cao, hiểu biết nhiều và nhất là bận rộn, họ chỉ quan tâm 3 điểm quan trọng sau:

1. Hiện tại, cần giải quyết việc gì? (今、何を解決すべきか?)
2. Để giải quyết việc này thì nên làm gì?(そのために、どう行動すればいいか?)
3. Để làm việc này thì cần phải quyết định gì? (そのために何を決定すべきか?)

1 Phút Xin Lỗi

1. Trong trường hợp gặp mặt , nên nói xin lỗi ngay "申し訳ございません" (Moushiwakegozaimasen).
– Trong trường hợp viết mail, nên viết giải thích sự tình trước.
2. Giải thích nguyên nhân, báo cáo sự tình, giải thích kết quả.
3. Thể hiện thiện chí xin lỗi bằng cách tặng bánh, đổi lại sản phẩm lỗi, cung cấp dịch vụ sửa lỗi.v.v..

1 Phút Đặt Câu Hỏi

1. Lắng nghe kỹ câu chuyện của người nói, ghi chú lại, viết câu hỏi ra trước.
2. Đánh số câu hỏi.
3. Mỗi câu hỏi truyền đạt trong vòng 10 giây.
4. Nếu có nhiều hơn 1 câu hỏi, trước khi hỏi, thông báo trước có bao nhiêu câu cần hỏi.

1 Phút Kết Thân

Đối với người Nhật, bạn nên chọn những đề tài "vô thưởng, vô phạt" như gợi ý bên dưới để bắt chuyện nhé!
Tránh những câu hỏi "chuyên sâu" ví dụ như "bao nhiêu tuổi?" "có con chưa?" "có người yêu chưa?" "lương tháng bao nhiêu?" như kiểu Việt Nam nha các bạn (cười).
– Nói về thời tiết
– Nếu có trao danh thiếp, thì nói chuyện về những nội dung trên danh thiếp.
– Nói về cái túi hoặc thời trang v.v.. của người đối diện
– Nói về chương trình tivi.
Ví dụ: 「最近面白かったテレビ番組は何ですか?」「テレビなどでは、どんなものをご覧になっているのですか?」
– Sau khi gặp nhau nói chuyện, nên viết mail cảm ơn, nói chuyện thêm với Khách Hàng.

Sách Tham Khảo

Bên dưới là 2 quyển sách mình đã đọc để viết bài này, nếu có thể, các bạn tìm mua đọc để hiểu rõ hơn nha.
⭕️"ビジネスマナー"(Business Manner)

img_8267

⭕️"1分で大切なことを伝える技術"(Kỹ năng truyền đạt nội dung quan trọng trong vòng 1 phút)

img_8274
Quyển này đã có bản Kindle, bạn có thể đặt mua tại đây nhé!

About trang 64 Articles
Tôi là Trang. Tôi yêu đời (cười). Nếu bạn cần tìm một bài viết để thấy cuộc sống nhẹ nhàng, có thêm hi vọng, thêm trải nghiệm thì vào trang của tôi nhé! Tôi chờ các bạn!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.