MỘT SỐ MẪU TEMPLATE HỮU ÍCH DÙNG ĐỂ BÁO CÁO

報告書の書き方

Nếu bạn nào đã làm trong công ty Việt Nam và chuyển việc sang công ty Nhật, mình chắc chắn rằng một trong những việc ở công ty Nhật sẽ làm các bạn "choáng" và mất nhiều thời gian là Viết Báo Cáo (報告).

Một trong những đặc trưng trong Văn Hoá công ty Nhật Bản là viết báo cáo.
Báo cáo ngày, báo cáo tuần, báo cáo tháng, báo cáo khi có sự cố dù là sự cố rất nhỏ, báo cáo điều tra v.v..
Suốt những năm mình làm việc với người Nhật, mình nhận ra rằng, kỹ năng viết báo cáo của người Việt Nam không tốt. Các bạn có khuynh hướng xem nhẹ việc viết báo cáo vì không nhìn ra được tầm quan trọng của những bản báo cáo đối với việc nhìn nhận, sắp xếp, chuyển giao, cải tiến hiệu quả công việc.

Và vì không nhận ra được tầm quan trọng của bản báo cáo, nên các lỗi người Việt hay bị mắc phải khi viết báo cáo là: dài dòng, không đúng trọng tâm, không có ý nghĩa trong công việc, khó hiểu, không thể giải quyết vấn đề khi dựa vào bản báo cáo.v.v…
Đương nhiên, để có thể viết được một bản báo cáo "có ý nghĩa" theo quan điểm của người Nhật thì bạn phải có cái nhìn tổng quát, know-how tốt tất các việc liên quan mà bạn đang xử lý trong công ty.
Tuy nhiên, mình nghĩ, ở mức độ định hướng, khi bắt đầu viết báo cáo, nếu các bạn có sẵn một template chuẩn dành cho báo cáo thì các bạn sẽ đỡ mất thời gian trong việc suy nghĩ ra các đề mục cần thiết, nội dung viết sẽ đi vào trọng tâm hơn và người đọc dễ nắm bắt nội dung báo cáo của bạn hơn.
Trong bài viết này mình sẽ cung cấp các bạn các mẫu template dùng để viết báo cáo, và hướng dẫn các bạn cách ghi vào các đề mục trong báo cáo nhé!

About trang 64 Articles
Tôi là Trang. Tôi yêu đời (cười). Nếu bạn cần tìm một bài viết để thấy cuộc sống nhẹ nhàng, có thêm hi vọng, thêm trải nghiệm thì vào trang của tôi nhé! Tôi chờ các bạn!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.